งานวัดภูเขาทอง

หากจะพูดถึงงานวัดที่ยิ่งใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยคงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่งานวัดภูเขาทองที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการสมโภช และมนัสการพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐ์ฐานอยู่ ณ พระบรมบรรพตภูเขาทองแห่งนี้

เมื่อสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเป็นต้นคิดให้มีกิจกรรมการออกร้าน จัดมหรสพและละครชาตรีในงานวัดภูเขาทอง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงมีการจัดงานวัดภูเขาทองในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี หรือช่วงขึ้น 11 ค่ำถึงแรม 3 ค่ำ เดือน 12 รวมระยะเวลา 7 คืน 8 วัน ซึ่งเป็นงานสมโภชนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ หรือพระทันตธาตุ ที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ พระเจดีย์ภูเขาทองแห่งนี้

บรมบรรพต หรือภูเขาทอง สร้างเป็นเนินดินรูปภูเขา มีพระเจดีย์กรุโมเสกสีทองสุกปลั่งประดิษฐานอยู่บนยอด มีบันไดเวียนขึ้นทางทิศเหนือและทิศใต้ การก่อสร้างภูเขาทองเริ่มขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งพระราชทานนามให้ว่า "พระเจดีย์ภูเขาทอง" แต่เนื่องจากดินในบริเวณนั้นเป็นดินอ่อน พระเจดีย์จึงทรุดพังลง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 จึงได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนนามเป็น "บรมบรรพต" การบูรณะปฏิสังขรณ์แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์โปรดให้ตัดถนน ถมคลอง และสร้างสะพาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าสู่ลานบรมบรรพต

เจดีย์สีทองสุกปลั่งตัดกับความมืดยามราตรีบนเนินสีขาวเชิงสะพานผ่านฟ้า ที่มองเห็นแต่ไกลจากถนนราชดำเนิน ดูจะเงียบเหงาปีละหลายเดือน แต่คืนพระจันทร์สว่างหน้าน้ำนองตลิ่ง ภูเขาสีทองแห่งนี้ดูเหมือนจะถูกปลุกให้มีชีวิตชีวาขึ้นมาทักทายมิตรสหาย ซึ่งหลายคนแวะมาเยี่ยมเยือนเป็นประจำทุกปี ขณะที่อีกหลายคนเพิ่งมาเป็นครั้งแรก

ช่วงพลบค่ำ เจดีย์ภูเขาทองที่มีผ้าสีแดงโอบรอบค่อยๆถูกขับให้เห็นสีแดงเด่นสง่าตัดกับ ความมืดของท้องฟ้าเบื้องหลัง ผู้คนเริ่มเดินทางมาจากทั่วสารทิศทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง จากร้อยเป็นพันภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง หลังจากนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ในพระเจดีย์ใหญ่ และปิดทองพระอัฏฐารส พระพุทธรูปสำคัญของวัดแล้ว ทุกคนก็มุ่งหน้าไปยังบริเวณที่ประดับแสงไฟวิบวับสว่างไสวและเป็นที่มาของ เสียงอึกทึกเร้าใจ

ลูกเด็กเล็กแดงดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษกับเครื่องเล่นและของเล่นต่างๆ จึงเป็นภาระของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องคอยเอาอกเอาใจ เด็กบางคนลงไปนอนร้องไห้ดิ้นกับพื้นก็มีเมื่อไม่ได้ของเล่นที่ตนอยากได้ กลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่นบ้างก็มาทั้งที่ใส่ชุดนักเรียนนักศึกษา บ้างก็มาเป็นคู่ ทำบุญถวายสังฆทาน ถ่ายรูปกับองค์พระเจดีย์และบรรยากาศโดยรอบของงาน เเล้วพากันลงไปชมการละเล่นต่างๆเป็นที่สนุกสนาน

งานวัดภูเขาทองถือเป็นเทศกาลแห่งการทำบุญที่ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน รื่นเริงแบบไทยๆ มาช้านานแม้กาลเวลาผ่านไป แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงรอคอยมนต์สเน่ห์ร่วมสมัยของช่วงเวลาแห่งการทำบุญที่มี บรรยากาศย้อนยุคอยู่ทุกปี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น