กลยุทธ์ธุรกิจสีขาว


White Ocean Strategy

ดนัย จันทร์เจ้าฉาย
การทำธุรกิจส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะมีการแข่งขันกันมีการตัดราคา มีการสู้กันทางธุรกิจ หลายคนมักจะเรียกว่านั่นคือ น่านน้ำสีแดง หรือเรียกว่า Red Ocean หลายๆ คนก็พยายามจะว่ายน้ำไปยังมหาสมุทรสีน้ำเงิน Blue Ocean ก็คือแนวคิดการทำธุรกิจใหม่ แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกแนวคิดหนึ่งในการทำธุรกิจนั่นก็คือการทำธุรกิจในน่านน้ำสีขาว หรือ White Ocean หมายถึงว่าเป็นการแข่งขันอย่างมีสติ การทำธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณ และเมื่อเราได้รับความสำเร็จ ผลกำไรแล้วก็รู้จักที่จะแบ่งปันให้กับสังคม และคนรอบข้าง กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว ผลลัพธ์ขององค์กรที่อยู่บนน่านน้ำนี้มีอยู่ 3 ข้อที่โดดเด่นและน่าสนใจ
  1. องค์กรสีขาวจะเป็นองค็กรที่มีผลกำไรหรือมีผลประกอบการสูงกว่าบริษัทในกลุ่มเดียวกัน 6 เท่า
  2. ความสุขของคนที่อยู่ในองค์กรตั้งแต่ผู้บริหารลงมาถึงทีมงานจนถึงลูกค้า
  3. ความยั่งยืนขององค์กร
การทำธุรกิจตามปกติมักจะมีการแข่งขันกันใน สินค้าและบริการที่เหมือนกัน ต่างฝ่ายต่างหากลยุทธ์ที่จะทำลายคู่แข่ง เพื่อให้อยู่รอดในธุรกิจได้ แต่มักจะอยู่ได้ไม่นานเพราะคู่แข่งใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ธุรกิจสีขาว เป็นแนวคิดที่เดินทางสายกลาง ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงกำไร แต่ทุกภาคส่วนของสังคมที่จะได้รับประโยชน์ไปด้วย ซึ่งมีธุรกิจจำนวนมากในโลก รวมทั้งประเทศไทย ที่ดำเนินธุรกิจแนวนี้อยู่แล้ว  

White Ocean Strategy กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว เป็นผลงานเล่มล่าสุดของ ดนัย จันทร์เจ้าฉาย นักคิด นักเขียน และผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง จากการเชื่อมโยงหลักธรรมทางตะวันออก เพื่อเป็นพื้นฐานในการบริหารงาน และใช้ชีวิตแบบตะวันตก ได้อย่างผสมผสานกลมกลืนจนกลายเป็นคลื่นสีขาว ที่แผ่กระจายไปทั่วทั้งสังคม ทรงพลัง และไร้ขอบเขต  

White Ocean Strategy เปิดเผยเคล็ดลับของบุคคล และองค์กรชั้นนำทั้งของไทย และต่างประเทศ ที่ยึดมั่นอยู่ในเส้นทางสีขาว และเป็นแรงขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลงสังคม White Ocean Strategy จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญ ในการฝ่าออกจากภาวะวิกฤตทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่

การทำธุรกิจไม่ว่าจะอยู่บน น่านน้ำสีใดก็ตาม ทั้งสีเลือดหรือสีคราม แต่องค์กรที่ยืนหยัดอยู่บนน่านน้ำสีขาวจะสามารถขยายคลื่นแห่งคุณงามความดี ให้แผ่ไพศาลไปทั่วสังคม จึงทำให้เกิดความยั่งยืนทั้งต่อองค์กรและส่วนรวม โดยหลักการของน่านน้ำสีขาวมีอยู่ด้วยกัน 7 ประการ ได้แก่
1. การเกิดขึ้นและมีอยู่ขององค์กรเป็นไปเพื่อสร้างผลเชิงบวกต่อสังคมโดยรวม (Net Positive Impact on Society)
2. ตั้งเป้าหมายระยะยาวและมองภาพใหญ่ระดับมหภาค (Long-term Goal, Macro View)
3. แสวงหาจุดสมดุลระหว่าง People, Planet, Profit โดยมี Passion เป็นพลังขับเคลื่อน
4. ยืนบนหลักการของโลกอันอุดมสมบูรณ์ (The World of Abundance)
5. ตั้งอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม ความเป็นจริงและความเป็นเนื้อแท้ (Integrity)
 6. เป็นองค์กรที่ระเบิดจากข้างใน และมีดีเอ็นเอของ Individual Social Responsibility (ISR)
7. เป็นผู้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้เกิดขึ้นในวงการ (Set the Benchmark)”
www.dmgbooks.com www.whiteoceansociety.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น