จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราทำตามกันโดยไม่รู้สึกผิด


source: https://www.facebook.com/toolmorrow, www.thairath.co.th

จะเกิดอะไรขึ้น.. ถ้าเราทำตามกันโดยไม่รู้สึกผิด
What will happen if we follow each other blindly.

ทุกวันนี้สังคมไทยมีการทำทุจริตในด้านต่างๆมากมาย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเอง โดยไม่สนใจรอบข้าง ว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด ซึ่งผลที่ได้รับก็คือประเทศของเราเอง ต่างคนต่างโกง ต่างคนต่างไม่ยอมกัน แล้วประเทศเราจะอยู่อย่างไร


เฟซบุ๊กเพจทูมอโร่ (Toolmorrow) ซึ่งเป็นผู้จัดทำคลิป ได้เผยคลิปการตั้งกล้องทดสอบพฤติกรรมโกง ของคนไทยกลุ่มหนึ่ง โดยจัดฉากหน้าร้านอาหาร ด้วยการตั้งโต๊ะติดป้ายแจกขนมฟรีคนละ 1 ชิ้น และมีหน้าม้าคอยหยิบนำให้คนข้างหลังดู เพื่อจะพิสูจน์ว่าจริงๆ แล้วคนไทยมีนิสัยโกงทุจริตอยู่ในตัวหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วเห็นคนอื่นโกง ก็เลยทำตามบ้าง จากการทดสอบแบบที่ 1 ทีมงานได้ให้หน้าม้าทดลองหยิบคนละ 1 ชิ้น ผู้คนส่วนใหญ่ที่เดินผ่านไปมาก็ทำการหยิบกันไปคนละหนึ่งชิ้นอย่างเป็นระเบียบ

จากนั้นทีมงานทูมอโร่ ได้ให้หน้าม้า ทำการทดลองแบบที่ 2 โดยให้หน้าม้าหยิบขนมเกิน 1 ชิ้น พบว่าผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบางส่วนได้หยิบกันคนละ 2-3 ชิ้นตามไปด้วย แต่บางส่วนก็ยังปฏิบัติตามกฏที่วางไว้คือ 1 คนต่อ 1 ชิ้น

สุดท้ายทีมงานของทูมอโร่ ได้สรุปผลการทดลองพบว่า
จากการทดสอบด้วยแบบที่ 1 มีจำนวนคนโกงอยู่ที่ร้อยละ 10
เมื่อทดลองแบบที่ 2 ด้วยการให้หน้าม้าหยิบขนมเกิน 1 ชิ้นพบว่ามีผู้ที่ทำตามเป็นจำนวนถึงร้อยละ 60

สรุปเป็นนัยสำคัญได้ว่า คนส่วนใหญ่เมื่อเห็นคนอื่นโกง ก็มีแนวโน้มที่จะโกงตามมากขึ้น พร้อมชวนชาวเน็ตร่วมเสนอไอเดียเพื่อลดพฤติกรรมการโกงตามน้ำ

ทั้งนี้ในช่วงแรกของคลิปการทดสอบ ทีมงานทูมอโร่ ได้หยิบนำประเด็นเรื่องการทำผิดกฎจราจรบนท้องถนนมาเปรียบเทียบพฤติกรรม ‘โกงตามน้ำ’ ชี้ให้เห็นว่าเมื่อมีคนหนึ่งทำผิดซึ่งหน้า คนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถยับยั้งชั่งใจได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น