โยคะเพื่อสุขภาพ

โยคะ เพื่อฝึกสมาธิ
ปฏิบัติโยคะอาสนะในเรื่องของกายานุปัสสนาก็ย่อมได้ นั่นคือการเคลื่อนไหวร่างกายในท่าของโยคะแต่ใจกำหนดตลอดเวลา การก้าวย่างให้รู้ใช้ตัวรู้เข้ามาว่าเราเห็นกล้ามเนื้อของเรา เห็นโครงสร้างของเรา และเห็นลมหายใจของเราลึกไปถึงไหน เราสามารถที่จะปฏิบัติเป็นกายานุปัสสนาได้โดยที่ปฏิบัตินี้ไม่ถือว่าลึกมาก แต่สำหรับบางคนอาจจะนั่งภาวนาเฉยๆ อาจจะไม่นิ่งพอบางท่านก็อาจใช้วิธีนี้

โยคะอาสนะเป็นกายบำบัดชนิดหนึ่ง หาได้รักษาโรคภัยไข้เจ็บเหมือนกับยารักษาโรคไม่ จึงมิใช่ยาครอบจักรวาล อย่างที่บางคนเข้าใจ หากเป็นการทำตามธรรมชาติอย่างหนึ่ง เพื่อให้ส่วนที่เสียหรือบกพร่อง กลับดีดังเดิม โยคะจึงมีคุณค่าในทางอายุเวชอย่างมหาศาล

ปัจจุบันมีผู้สนใจเรียนโยคะกันมากขึ้น เพราะโยคะสามารถช่วยเยียวยาได้หลายทาง เป็นต้นว่า ช่วยผ่อนคลาดความตึงเครียด ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพราะในการฝึกโยคะการกำหนดลมหายใจเข้าออก เป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งจุดนี้เองช่วยให้ใจมีสามาธิ ทำให้จิตใจได้คลาดเครียดไปพร้อมๆ กับร่างกายโดยไม่รู้ตัว จึงอาจกล่าวได้ว่า "โยคะเป็นเรื่องของกายบำบัด ควบคู่ไปกับจิตบำบัด"

"โยคะเพื่อสุขภาพ" โดย (ครูหนู) ชมชื่น สิทธิเวช แห่ง "บ้านโยคะ เอกมัย" เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีพื้นฐานทางด้านโยคะ มาบ้างแล้ว เพราะสามารถใช้เป็นคู่มือต่อไปได้ จนตลอดชีวิต ส่วนคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลย แต่สนใจจะเรียนรู้ ก็อาจอ่านเป็นพื้นความรู้ก่อนไปเรียนจริง จะทำให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น หรือหากไม่คิดไปเรียนกับครู ก็ขอให้อ่านให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน จากนั้นจึงค่อยเริ่มด้วยท่าที่เหมาะสม และง่ายสำหรับสรีระของตน เมื่อร่างกายยืดหยุ่นมากขึ้นแล้ว จึงค่อยต่อด้วยท่าอื่นๆ ต่อไป  

คำแนะนำในการฝึกโยคะอาสนะ คำแนะนำในการฝึกโยคะ ขอให้มีความตั้งใจจริง และความคิดที่ดีว่าจะมอบสิ่งที่ดีต่อทั้งกายและใจให้กับตนเองด้วยการฝึกโยคะ
1. แต่งกายให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย และถอดเครื่องประดับออกให้หมด
2. วางแผนในการฝึกโยคะว่าจะฝึกโยคะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมงสำหรับผู้เริ่มต้น และขอให้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
3. ในการฝึกทุกครั้งขอให้อยู่ในสภาวะที่ท้องว่าง คือรับประทานอาหารมาแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง และไม่อยู่ในสภาพที่หิวเกินไป
4. ก่อนฝึกเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย และหากปวดปัสสาวะหรืออุจจาระขณะฝึกห้ามกลั้นเด็ดขาด
5. งดการฝึกโยคะขณะมีประจำเดือน
6. ในขณะฝึก ขอให้อย่าเครียด ทำเท่าที่ทำได้ มีสติขณะฝึก อย่าฝืนร่างกายในขณะฝึก (อย่าให้เกินจุดตึง) เพราะอาจทำให้บาดเจ็บที่กล้ามเนื้อได้
7. ทำจิตใจให้สบายขณะฝึก อย่าเปรียบเทียบในการปฏิบัติอาสนะของเรากับผู้อื่นเพราะจะทำให้เราแข่งขัน โดยไม่รู้ตัว การฝึกโยคะนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะแข่งขันกัน
8. ทุกครั้งที่ฝึกเสร็จของให้พักอยู่ในท่าศพอาสนะเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุก ส่วนในร่างกาย
9. ฝึกในที่ที่ปลอดภัย พื้นราบ และใช้ผ้าอาสนะหรือ yoga mat เพื่อรองร่างกายในขณะฝึก

ขอให้มีความสุขกับการฝึกโยคะอาสนะ ด้วยความปรารถนาดีจาก ดร.ชุติมา วงษ์สวัสดิ์
ศูนย์พัฒนาศักยภาพกายและจิตเพื่อชีวิตที่ดี

วิธีการฝึกโยคะ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ด้วยวิธีการง่าย ๆ ในทุก ๆ ท่า ที่ได้ปรับให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถฝึกได้โดยตรงและสะดวก เพื่อให้คุณแม่และ ทารกในครรภ์มีภูมิคุ้มกันเต็มที่ ทำให้คลอดง่าย ลดความเจ็บปวด และความเสี่ยงในการคลอด นอนหลับง่าย อารมณ์ผ่องใส และทำให้ร่างการหลังคลอดกลับคืนสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น

บ้านโยคะ 44/7-8 ชั้น 6 สุขุมวิท 55 (ซ.ทองหล่อ 13) ถ. สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขต วัฒนา กรุงเทพฯ
โทร 081 480 6705

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น