วัยสูงอายุ อยู่อย่างมีสุข

วัยสูงอายุ วัยแห่งคุณค่าที่ต้องการดูแลที่มากขึ้น

วัยสูงอายุเป็นวัยที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เช่น สายตา ความยืดหยุ่นของหลอดเลือดที่สูญเสียไปซึ่งนำมาสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน มะเร็ง ฯลฯ อย่างไรก็ตามด้วยการดูแลตนเอง ปรับปรุงวิถีชีวิตให้เหมาะสมและเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีจะช่วยรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้

ตรวจสุขภาพประจำปี
การตรวจสุขภาพทำให้เรารู้ล่วงหน้าว่าเรามีโอกาสเกิดโรคอะไรตามมาบ้างเพื่อจะได้ปฏิบัติตัวเสียใหม่ให้ห่างไกลจากโรค ปัจจุบันตามโรงพยาบาลต่างๆ มีรูปแบบการตรวจสุขภาพมานำเสนอมากมายซึ่งมักจะแบ่งตามช่วงอายุ เช่น 20-30 ปั 30-50 ปี

รักษาร่างกายให้ดีได้ด้วยอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกายสม่ำเสมอ
การตรวจสุขภาพประจำปีก็เหมือนกับการนำรถยนต์เข้าไปตรวจสภาพให้เรียบร้อยอยู่เสมอซึ่งจะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้นานขึ้น ดังนั้นแม้ว่าจะมีอายุเข้าสู่วัยสูงอายุแล้วก็ตาม คุณก็ยังสามารถมีกำลังวังชาทำอะไรต่างๆ ได้ไม่ต่างกับคนที่อายุ 30-40 ปีขอเพียงแต่รู้จักดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ วิธีหนึ่งคือการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม เนื่องจากคนในวัยนี้ร่างกายเริ่มเสื่อมถอย หลอดเลือดเรื่มมีการเปลี่ยนแปลงเสียความยืดหยุ่นไปปัญหาที่ตามมาคือ ทำให้ความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายก็ทำได้น้อยลง การไม่รักษาน้ำหนักตัว โรคกระดูกและข้อเข่าเสื่อมจากการรับน้ำหนักตัวมากๆ วิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุควรจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องออกแรงกระแทก เช่นการเดินเร็วๆ หรือว่ายน้ำ

ทำใจให้สบาย ไม่ต้องเครียด
ความเครียดมีผลทำให้ภูมิต้านทานของคนเราต่ำลง เพราะขณะที่เครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนบางตัวออกมาซึ่งมีผลไปทำลายเม็ดเลือดขาวบางชนิดที่เป็นแหล่งสร้างภูมิต้านทานของร่างกายทำให้ภูมิต้านทานลดลง วิธีแก้เครียดแบบไม่ต้องพึ่งปัจจัยภายนอกคือการทำใจ เพราะสุขหรือทุกข์ล้วนแต่อยู่ที่ใจของเราเอง และหมั่นตรวจเช็คสภาวะทางอารมณ์

เลือกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม
เนื่องจากภูมิต้านทานที่อาจลดน้อยลงถอยลงไปตามวัย ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น บริเวณที่มีควันพิษ สารพิษ มลพิษทางเสียง น้ำที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

อย่าเชื่อคำกล่าวอ้างจากคนที่ไม่รู้จริง
ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสมุนไพรมากมายซึ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคต่างๆ รวมทั้งมะเร็ง จึงอยากเตือนไม่ให้ผู้สูงอายุหลงเชื่อคำโฆษณษเกินจริง

หากมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้น สิ่งแรกที่ควรเลือกคือวิธีการรักษาที่เป็นมาตราฐาน อย่างเช่นการแพทย์แผนปัจจุบัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น