เตือนระวังการปล่อยโคมลอย-โคมยี่เป็ง จะเกิดเพลิงใหม้

วัฒนธรรมประเพณีที่มีการผิดเพี้ยน ความไม่เหมาะสม การไม่เข้าใจวัฒนธรรมไทยอย่างถึุงแก่น และใช้กันอย่างพร่ำเพรื่ออย่างไม่เหมาะสม

เตือนระวังการปล่อยโคมลอย-โคมยี่เป็ง จะเกิดเพลิงใหม้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เตือนประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือประเพณีเดือนยี่เป็ง จะมีการปล่อยโคมลอยกันอย่างแพร่หลายเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในรอบปีที่ผ่านมา เหตุที่ทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้องหรือไฟฟ้าดับ จากการปล่อยโคมลอยใกล้แนวสายระบบจำหน่ายไฟฟ้ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นความนิยมของนักท่องเที่ยว และความเชื่อส่วนบุคคลของประชาชนโดยทั่วไป เกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ เมื่อปล่อยโคมลอยและตกลงมา หากไปติดค้างสายไฟฟ้าแรงสูง อุปกรณ์หรือวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตโคมไฟส่วนใหญ่ ใช้ลวดโลหะหรือวัสดุคัดแปลงจากโลหะ ซึ่งเป็นสื่อนำทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องและกระแสไฟฟ้าเป็นต้น

ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.เปิดเผยหลังจากที่ประชาชนลอยกระทงและปล่อยโคม ในเทศกาลลอยกระทง เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า โคมลอยหล่นใส่วัตถุ จนเกิดเพลิงใหม้ 6 จุด ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเกิดขึ้นที่วัด 2 ราย สวนสาธารณะ 2 ราย ติดเสาไฟฟ้า 1 ราย และติดเสาวิทยุ 1 ราย โดยคาดว่า สาเหตุมาจากการใช้วัสดุ ที่ผลิตโคมลอยไม่ได้มาตรฐาน ทำให้โคมลอยไม่สามารถลอยขึ้นไปได้สูง และตกลงมาโดยที่ยังไม่ทันดับเสียก่อน

รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เมื่อคืนวันลอยกระทง (17 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา เกิดเหตุโคมยี่เป็งตกใส่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในตลาดสดเทศบาลเมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี จนเกิดไฟไหม้เกือบทั้งหลัง

การปล่อยโคมลอย อย่างไม่เหมาะสมในพื้นที่ชุมชน ที่มีหมู่บ้านมากซึ่งยากแก่การระวังภัยไฟไหม้ ปัญหาใหญ่ที่นักวิชาการเป็นห่วงกรณีการลอยกระทงกลายพันธุ์ การลอยกระทงที่ผิดเพี้ยนไปจากวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการปล่อยโคมลอยกันอย่างพร่ำเพรื่อ

ในอดีตภูมิปัญญาไทยโบราณการทำโคมลอย (ว่าวควัน)จะมีสูตรเฉพาะไม่อันตราย ไม่ใช่รูปทรงกระบอกเหมือนในปัจจุบัน ที่มีไฟลุกไหม้ลอยไปในอากาศหลังจากนั้นก็ตกลงมาโดยไฟยังไม่ทันดับ และในอดีตเราไม่เคยมีการปล่อยโคมลอยครั้งละเป็นหมื่น เป็นแสนใบเหมือนตอนนี้ ตอนนี้ติดลมไปไกลมากไม่ใช่เฉพาะที่เชียงใหม่เท่านั้น แต่มีกันทั่วไป แล้วไม่ใช่ช่วงการลอยกระทงเท่านั้น แต่ปล่อยโคมลอยกันทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะโรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีบริการให้นักท่องเที่ยวได้ปล่อยโคมลอย โดยไม่นึกผลที่จะกระทบตามมาว่าโคมลอยจะตกลงมาไหม้บ้านใคร

โคมลอยในปัจจุบันยังไม่มีมาตราฐาน คือลอยไปในกลางอากาศ ไฟยังไม่ทันดับก็ตกลงมาเสียก่อน

คำชี้แนะ :  ในเทศกาลวันสำคัญควรมีคนเฝ้าบ้านอย่างน้อย 1 คน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น