เด็กเล็กอ่าน-เขียนหนังสือไม่ได้

การอ่านเด็กไทยวิกฤติ ส่งผลการจัดอันดับ WEF รั้งท้ายเพื่อนบ้านอาเซียน  ในภาพรวมของประเทศไทย ยังถือว่ามีการพัฒนาหนังสือสำหรับเด็กเล็กค่อนข้างน้อย จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องร่วมกันพัฒนา เพราะ ช่วงเด็กถือเป็นช่วงที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่าน และปลูกฝังพฤติกรรมรักการอ่านได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะช่วงอายุ 4 ขวบ หากเด็กเล็กได้อ่านหนังสือและเกิดติดใจ จะถือเป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่เด็กจะติดนิสัยรักการอ่านไปตลอดชีวิต

พบเด็กป.3, ป.6 อ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้อื้อ ปัยหาเรื้อรังเหมือนมะเร็งที่รักษาไม่หาย สะท้อนคุณภาพการเรียน การสอน แนะนำเด้กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไปเรียนภาษาไทยร่วมกันใหม่ อ่านได้เขียนได้ค่อยส่งเข้าเรียนปกติ ระยุไม่เช่นนั้นเรียนวิชาไหนก้ไม่รู้เรื่อง พร้อมเสนอแก้กฏหมายเด้กไปไม่ไหวสมควรเรียนช้ำชั้น ไม่งั้นปัญหาไม่จบ
TK park ร่วมกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยผลการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. 2556 จากการเก็บข้อมูลสถิติระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม พ.ศ. 2556 โดยทำการสำรวจกับประชากรกลุ่มตัวอย่างตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้สูงอายุ

ปัญหาเด็กชั้นประถมของประเทศไทย เรียนไป 6 ปีอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ปรากฏให้เห็นทุกครั้งที่มีการสำรวจ จนป่านนี้ยังไม่สามารถแก้ปัญหา แสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการจัดระบบการเรียนการสอน ซึ่งปัญหาและควรหารือการหาทางออกเพื่อหาหนทางในการแก้ปัญหาเด้กไทยอ่าน เขียนไม่ได้

เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แก้ง่ายนิดเดียว” เล่มนี้ ผู้เขียนศิวกานท์ ปทุมสูติ ได้นำเสนอแนวทางพร้อมยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทักษะด้านการอ่าน การเขียน การฟังให้กับเด็กๆ ที่มีปัญหา ถ่ายทอดและกลั่นกรองจากประสบการณ์ของผู้เขียนโดยตรงที่ใช้ได้ผลมาแล้ว เรียบเรียงไว้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น