แบรนด์ กลยุทธ์สร้างความยั่งยืนธุรกิจ

ความสำคัญ และกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ อาจเป็นเพราะความเคยชิน หรือการมีตลาดรองรับอยู่แล้ว จึงทำให้ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ยังคงเลือกทำหน้าที่รับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ใหญ่ๆ มากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตภายใต้แบรนด์ของตัวเอง การเป็น OEMของผู้ประกอบ SME นั้นถึงแม้จะสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ก็มิอาจใช่คำตอบแห่งความยั่งยืนของธุรกิจในอนาคตได้ เพราะเราอาจจะถูกยกเลิกการสั่งซื้อในวันใดวันหนึ่ง หากเขามีตัวเลือกที่ดีและน่าสนใจกว่า

ถึงวันนี้ดูเหมือนว่าการเล็งเห็นถึงความสคัญของการสร้างแบรนด์เป็นของตัว เองสำหรับผู้ประกอบการ SME จะมีแนวโน้มและการตื่นตัวที่ดีขึ้นกว่าในอดีต แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้เป็นผลในวงกว้าง สำหรับมุมมองของนักอกแบบ และนักสร้างแบรนด์ในกลุ่ม Bizboxdesign อย่าง จิตศิลป์ อภิรักษ์มนตรี ได้กล่าวว่า สำหรับการสร้างแบรนด์นั้นเรียกว่ายากก็ยาก แต่จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ และมุมมองของตัวผู้ประกบการนั้นๆ เป็นสำคัญ ผู้ประกอบการมองการสร้างแบรนด์เป็นการลงทุนที่ยั่งยืนสำหรับธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะเป็นผลดีมากกว่าการรับจ้างผลิตให้คนอื่น เนื่องจากผู้ประกอบการไทยเองก็มีความตั้งใจและพิถีพิถันในเรื่องของการผลิต และคุณภาพเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นเพียงแค่หันมาใส่ใจและเห็นคุณค่าของการสร้างแบรนด์ก็จะเป็นการต่อยอด ทางธุรกิจได้อย่างดี

การสร้างแบรนด์อย่างแรก คุณต้องรู้ก่อนว่าจะขายสินค้าให้ใครแล้วตีกรอบให้กระชับ อาจจะเริ่มจากเป้าหมายหลักของสินค้า พอได้กลุ่มเป้าหมายที่มั่นใจแล้วว่าสินค้าจะตอบโจทย์เขาได้ เราควรต้องมีชื่อแบรนด์ เพื่อใช้สื่อสารไปถึงเขา นกจากนี้การสร้างแบรนด์ที่ดีสิ่งสำคัญอีกอย่าง คือต้องหาจุดเด่น หรือการชูประเด็นที่ลูกค้าจได้เห็นอย่างชัดเจน หากสินค้าคุณมีฟังชั่นครอบจักรวาล อย่างน้ำมันมะพร้าวมีคุณประโยชน์มากมาย เราต้องเลือกสิ่งที่เราอยากจะนำเสนอขึ้นมา แล้วเอาตรงนั้นมาเป็นหลักของการสร้างแบรนด์ เพราะถ้าคุณบอกประโยชน์ทั้งหมด ลูกค้าก็อาจจะสับสนได้

อย่างไรก็ดี ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่จะมีผลต่อความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ด้วย เช่น ดีไซน์ และแพ็กเกจจิ้ง จริงๆ แล้วทุกวันนี้ที่เราแตกต่างจากแบรนด์ใหญ่ๆ แค่เพียงดีไซน์เท่านั้น แต่ต้นทุนการผลิตเท่ากัน เหตุผลที่เขาห่างจากคุณไปเยอะ เพราะเขาลงทุนด้านดีไซน์ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการว่าใครจะมองเห็นว่ามันมีค่าออก แบบตรงนี้ เพื่อที่จะก้าวกระโดด แบรนด์จะต้องฉีกจากท้องตลาดที่มีอยู่ แพ็กเกจจิ้งจะอยู่กับสินค้าตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะไม่มีใครคอยพรีเช้นต์ให้ทราบหรอกว่า สินค้าคุณดีอย่างไร สุดท้ายแพ็กเกจจิ้งจะเป็นตัวช่วยขายที่ดีให้คุณได้ แต่ต้องทำให้สะดุดตาก่อน แล้วค่อยมาว่ากันอีกที ถ้าสินค้าดี รสชาติอร่ยเขาก็จะซื้อต่อ

Tips & Tricts
1. ปรับมุมมอง เปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ เห็นความสำคัญของแบรนด์ให้มากขึ้น
2. รู้จักลูกค้าเป้าหมาย และจุดเด่นของสินค้า เพื่อใช้เป็นหลักในการสร้างแบรนด์
3. ให้ความสำคัญกับเรื่องดีไซน์ เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น