กลุ่มเป้าหมายการตลาด นิวบี้ส์ (NewBies)

นิวบี้ส์ หรือ NewBies ย่อมาจาก new Buyers in Economic System คือกลุ่มผู้ซื้อหน้าใหม่อายุ 18-24 ปีที่มีความคิด ความเชื่อ และพฤติกรรมต่างๆ แตกต่างจากคนยุคเก่าสิ้นเชิง ลักษณะคนกลุ่มนี้จะมีการศึกษาดี มากความสามารถ คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มีความมั่นใจสุดๆ ชอบการเปลี่ยนแปลง พูดไทยคำอังกฤษคำ ไม่ชอบของแพง และหวังที่จะเป็นเจ้าของกิจการในเร็ววัน

โดยหลักๆ แล้ว กลุ่มนี้จะไม่ยอมจ่ายเงินโดยไม่สมเหตุสมผล แต่เน้นไปที่ ความคุ้มค่า มากกว่าแม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นกระแสแค่ไหนหรือโหมโฆษณามากเพียงใดก็ตาม เรื่องของความคิดก็เช่นกัน นิวบี้ส์ (NewBies) จะมีความเป็นตัวเองสูง ชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ ทำให้เกิดการเปลี่ยนยี่ห้อ (Brand) บ่อยมาก ทำให้นักการตลาดต้องปรับกลยุทธ์เรื่อยไปเพื่อรับมือกลุ่มลูกค้านี้ รวมถึงเรื่องของ โซเซียลเน็ตเวิร์ค อย่างเฟชบุ๊ค หรือทวิตเตอร์ ที่ผูกติดกับวิถีชีวิตของพวกเขาแบบว่า ตื่นเมื่อไร ออนไลน์เมื่อนั้น ทำให้ต้องสรรหาเครื่องมือ และวิธีการสื่อสารแบบใหม่ เพื่อเข้าถึง หัวใจ พวกเขามากขึ้น ทั้งนี้อย่าคิดว่าชาวนิวบี้ส์ (NewBies) จะจับจ่ายกันด้วยอารมณ์ ตรงกันข้าม พวกเขาจะใช้ เหตุผล ในการตัดสินใจซื้อมากกว่า เพราะความฉลาดและมีการศึกษาของพวกเขานั่นเอง ทำให้ต้องมี ข้อมูล อย่างเพียงพอก่อนที่จะควักเงินซื้อทุกครั้ง

ดังนั้นการจะเอาชนะใจนิวบี้ส์ (NewBies) ผู้ประกอบการสินค้า และบริการต้องกลับมาดูตั้งแต่การออกแบบ (Design)ไปจนถึงการใช้งานจริง (Function) ว่าสามารถสะท้อนความเป็นตัวตน พวกเขาได้หรือเปล่า? หากทำได้อย่างมี เอกลักษณ์และคุ้มค่าเพียงพอ สินค้าและบริการนั้นก็จะมีโอกาสเติบโตในตลาดนี้ได้เป็นอย่างดี อีกหนึ่งความน่าสนใจในการทำตลาดสำหรับกลุ่มนิวบี้ส์ (NewBies) คือการออมและลงทุน เพราะกลุ่มนี้มีวิธีคิดเรื่องการลงทุนเพื่อวางแผนอนาคตเร็วกว่าคนรุ่นก่อนๆ เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าเงินเข้ามาในกระเป๋า 100 บาท นิวบี้ส์ (NewBies) จะเลือกออมประมาณ 10 บาทอีก 5 บาทเอาไว้ลงทุนในสิ่งที่พวกเขาสนใจ เช่น ซื้อหุ้น ซื้อทองคำ ซื้อประกันชีวิต หรือเก็บสะสมไว้ทำธุรกิจส่วนตัว

ในความเป็นจริง สินค้าและบริการต่างอยู่ได้ก็ด้วยลูกค้าใหม่ๆ ที่เข้ามา นิวบี้ส์ (NewBies) ก็เปรียบเสมือนคลื่นลูกใหม่ เช่นกัน เพราะฉะนั้นนักธุรกิจและนักการตลาดเองต้องมองไปข้างหน้า รู้จักตื่นตัวและปรับเปลี่ยนศึกษาและตามให้ทันวิธีคิด และพฤติกรรมของพวกเขาให้ทันท่วงที เพื่อตอบสนอง ตลาดนิวบี้ส์ (NewBies) ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าและบริการในอนาคต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น