ประโยชน์ของการมีประกันชีวิต

ประโยชน์และการให้ความคุ้มครองของการประกันชีวิต

การประกันชีวิต เป็นวิธีที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการให้ได้รับจำนวนเงินก้อนหนึ่ง เพื่อนำมาชดเชยการสูญเสียรายได้เมื่อมีผู้ถึงแก่กรรม เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นบุคคลทุพพลภาพ หรืออยู่ในวัยชรา มนุษย์เราทุกคนย่อมหลีกหนีความตายไม่พ้น แต่ถ้าทุกคนตายในวัยอันสมควรไม่ทิ้งภาระไว้เบื้องหลังให้กับครอบครัวหรือกับบุคคลที่ตนต้องอุปการะ และบุคคลที่อยู่ในความอุปการะไม่เดือนร้อนในการดำรงชีพแล้ว การประกันชีวิตก็คงจะไม่มีความจำเป็นสำหรับบุคคลนั้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าความตายจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ประโยชน์ของการประกันชีวิต

    1. เป็นหลักประกันความมั่นคงของรายได้ในครอบครัว เมื่อหัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ซึ่งบุคคลในครอบครัวอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้เงิน
    - เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาบุตร
    - เพื่อใช้หนี้แก่เจ้าหนี้ หรือไถ่ถอนทรัพย์สินที่จำนองไว้
    - เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในยามจำเป็น เช่น ค่ารักษาพยาบาลในขณะเจ็บป่วย และเป็นเบี้ยเลี้ยงชีพขณะทุพพลภาพ
    - เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในยามชรา เป็นการเตรียมรายได้เมื่อพ้นวัยทำงาน ซึ่งจะได้ไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน
    2. ให้การคุ้มครองความเสียหายที่จะเกิดแก่ธุรกิจ ผู้ที่ประกอบธุรกิจต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในการดำเนินงาน ถ้าต้องเสียชีวิตลงอาจจะเป้นผลให้ะุรกิจต้องหยุกชะงักลงได้ การประกันชีวิตจะช่วยแก้ปัยหานี้ได้โดยบริษัทประกันชีวิตจะเป็นผู้ใช้หนี้ให้จากจำนวนเงินเอาประกันชีวิต
    3. หักลดหย่อนภาษีเงินได้ รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของการประกันชีวิต และต้องการสนับสนุนให้ประชาชนทำประกันชีวิตมากขึ้น จึงให้นำเบี้ยประกันชีวิตของผู้มีเงินได้และคู่สมรสไปหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้
    4. การออมทรัพย์ การออมทรัพย์นั้นทำได้ในบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากความสามารถในการหารายได้ของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นการประกันชีวิตจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการออมทรัพย์ด้วยการสะสมเงินจากเบี้ยประกันที่ชำระไปแต่ละครั้ง เป็นการออมทรัพย์อย่างต่อเนื่องทำให้มีเงินก้อนไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน และเป็นเงินกองทุนไว้ใช้ในโอกาสต่างๆ เป็นการสร้างนิสัยประหยัดและอดออม
    5. การลดภาระของสังคม ครอบครัวใดที่หัวหน้าครอบครัวไม่มีการเตรียมการเพื่ออนาคตเมื่อเสียชีวิต บุคคลในครอบครัวย่อมเดือดร้อนและเป็นภาระแก่สังคม การประกันชีวิตจะช่วยแก้ปัญหาและลดภาระของสังคม เพราะจำนวนเงินเอาประกันชีวิตจะสามารถนำมาบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวได้
    6. ประโยชน์ต่อประเทศชาติ การประกันชีวิตมีส่วนให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ บริษัทประกันชีวิตเปรียบเสมือนแหล่งระดมเงินออม ทำให้มีแหล่งเงินทุนมากขึ้น เพราะเงินจำนวนมากที่ได้จากการออมทรัพย์ในรูปของเบี้ยประกัน บริษัทจะนำไปลงทุนในธุรกิจต่างๆ ตามกฏหมายกำหนด ก่อให้เกิดการลงทุนในธุรกิจด้านอื่น มีการจ้างงาน ช่วยให้ประชาชนมีรายได้ เป็นการยกระดับมาตราฐานการครองชีพ และสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น