ถอดรองเท้าและเดินกันเถอะ

Take Off Your Shoes And Walk:  Simon Wikler, DSC

ถอดรองเท้าและเดินกันเถอะ เดินเท้าเปล่าเพื่อสุขภาพ ขั้นตอนเพื่อสุขภาพเท้าที่ดีขึ้นเป็นหนังสือที่ควรจะอ่าน การสังเกตในระหว่างการเดินทางเท้าเปล่าว่าคนที่มีไม่มีปัญหารบกวนจากสุขภาพ การใช้ความรู้ที่จะรักษาผู้ป่วยของเขาด้วยการให้คำแนะนำเพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตของพวกเขา กำหนดการออกกำลังกาย การเดินเท้าเปล่าอย่างถูกต้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของเด็ก กิจกรรมการเดินเท้าเปล่าเพื่อสุขภาพ

1. ลดความวิตกกังวล การเดินเท้าเปล่าบนพื้นดิน และพื้นหญ้าช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายใจ ลดความวิตกกังวลลงได้ถึงร้อยละ 60 เพราะเมื่อร่างกายพักผ่อน จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา

2. ผ่อนคลายร่างกาย การสัมผัสพื้นดินที่ไม่เรียบให้ผลไม่ต่างจากการนวดเท้า เพราะเท้าของคนเรามีจุดสะท้อนที่ส่งผลต่อร่างกายมากมาย เมื่อเท้าเหยียบลงพื้นดิน ทราย หรือหิน จะช่วยให้จุดสะท้อนนั้นได้รับการกระตุ้น ส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานดีขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบจากความตึงเครียด และการทำงานหนักมาทั้งวัน

3. เพิ่มสมาธิทุกย่างก้าว การเดินบนพื้นไม่เรียบทำให้เท้าสัมผัสกับพื้นผิวที่แตกต่าง ผู้ที่เดินเท้าเปล่าจึงสัมผัสได้ถึงความรู้สึกต่างๆ ขณะเดิน ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกเจ็บ ร้อน เย็น หรือนุ่ม ซึ่งช่วยดึงสติให้จดจ่อกับความรู้สึกที่ฝ่าเท้ามากขึ้น เปรียบได้กับการฝึกสติไปในตัว

4. เชื่อมต่อจิตวิญญาณกับธรรมชาติ การเดินเท้าเปล่าทำให้ได้รับพลังจากธรรมชาติโดยตรง ซึ่งพลังจากธรรมชาติถือเป็นพลังบวก ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสบาย และไม่ซึมเศร้า

source: unshod.org/pfbc/toysaw.htm, ชีวจิต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น