การอ่านเด็กไทยวิกฤติ ส่งผลการจัดอันดับ WEF รั้งท้ายเพื่อนบ้านอาเซียน
ในภาพรวมของประเทศไทย
ยังถือว่ามีการพัฒนาหนังสือสำหรับเด็กเล็กค่อนข้างน้อย
จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องร่วมกันพัฒนา เพราะ
ช่วงเด็กถือเป็นช่วงที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่าน
และปลูกฝังพฤติกรรมรักการอ่านได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะช่วงอายุ 4 ขวบ
หากเด็กเล็กได้อ่านหนังสือและเกิดติดใจ
จะถือเป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่เด็กจะติดนิสัยรักการอ่านไปตลอดชีวิต
พบเด็กป.3, ป.6 อ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้อื้อ
ปัยหาเรื้อรังเหมือนมะเร็งที่รักษาไม่หาย สะท้อนคุณภาพการเรียน การสอน
แนะนำเด้กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไปเรียนภาษาไทยร่วมกันใหม่
อ่านได้เขียนได้ค่อยส่งเข้าเรียนปกติ
ระยุไม่เช่นนั้นเรียนวิชาไหนก้ไม่รู้เรื่อง
พร้อมเสนอแก้กฏหมายเด้กไปไม่ไหวสมควรเรียนช้ำชั้น ไม่งั้นปัญหาไม่จบ
TK park ร่วมกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
เผยผลการสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. 2556
จากการเก็บข้อมูลสถิติระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม พ.ศ. 2556
โดยทำการสำรวจกับประชากรกลุ่มตัวอย่างตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้สูงอายุ
ปัญหาเด็กชั้นประถมของประเทศไทย เรียนไป 6 ปีอ่านหนังสือไม่ออก
เขียนหนังสือไม่ได้ปรากฏให้เห็นทุกครั้งที่มีการสำรวจ
จนป่านนี้ยังไม่สามารถแก้ปัญหา
แสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการจัดระบบการเรียนการสอน
ซึ่งปัญหาและควรหารือการหาทางออกเพื่อหาหนทางในการแก้ปัญหาเด้กไทยอ่าน
เขียนไม่ได้
“เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แก้ง่ายนิดเดียว”
เล่มนี้ ผู้เขียนศิวกานท์ ปทุมสูติ
ได้นำเสนอแนวทางพร้อมยุทธวิธีในการแก้ปัญหาทักษะด้านการอ่าน การเขียน
การฟังให้กับเด็กๆ ที่มีปัญหา
ถ่ายทอดและกลั่นกรองจากประสบการณ์ของผู้เขียนโดยตรงที่ใช้ได้ผลมาแล้ว
เรียบเรียงไว้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น